ติดต่อเรา
โทรสายด่วน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย (เชียงราย – พะเยา)

Tourism Authority of Thailand : Chiang Rai Office (Chiang Rai – Phayao)

www.tourismchiangrai-phayao.com

ประเพณีเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยาหนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 46 และเที่ยวพะเยาในช่วง Green Season

 | views: 116

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงรายจังหวัดพะเยา ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจร่วมงานประเพณีเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยาหนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 46 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ระหว่างวันที่ 13-15 กรกฎาคม 2565 ณ กว๊านพะเยา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงราย ซึ่งรับผิดชอบด้านการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย และพะเยา กล่าวว่าประเพณีเวียนเทียนทางน้ำกลางน้ำเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวพะเยา จัดขึ้นในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาปีละ 3 ครั้งคือ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และ วันอาสาฬหบูชา ซึ่งงานประเพณีเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา ครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 46 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ในระหว่างวันที่ 13-15 กรกฎาคม 2565 ณ วัดติโลกอาราม เป็นวัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่กลางน้ำในกว๊านพะเยา สำหรับกิจกรรมการเวียนเทียนจะจัดขึ้นเมื่อพระอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า พุทธศาสนิกชนจำนวนมากมายต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียนบูชา ล่องเรือไปเวียนเทียนที่วัดกลางน้ำ การเวียนเทียนเป็นแบบเดียวกันกับการเวียนเทียนรอบอุโบสถที่วัดในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา แต่ที่นี่จะเวียนเทียนด้วยการนั่งในเรือวนรอบวัด 3 รอบ แล้วค่อยลงจากเรือนำดอกไม้ธูปเทียนมาบูชาหลวงพ่อศิลา พระพุทธรูปหินทราย อายุกว่า 500 ปี ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัด สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจร่วมล่องเรือเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา สามารถติดต่อเรือพายที่มีการจัดเรือไว้ให้บริการแก่พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวอย่างเพียงพอและปลอดภัย ณ บริเวณท่าเรือ กว๊านพะเยา ซึ่งกำหนดจะมีพิธีเปิดงานเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา ในวันที่ 13 กรกฎาคม2565 เวลา 17.00 น. ท่านสามารถร่วมพิธีเปิด และล่องเรือไปเวียนเทียนทางน้ำได้ในระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. และ 18.30-20.00 น. และในระหว่างวันที่ 13-15 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.00- 20.00 น. นอกจากนี้ ภายในงานมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวทุกท่านได้ “ชม” ดนตรีเพลงเพาะยามเย็น การแสดงศิลปวัฒนธรรมชาติพันธุ์ “ชิม” อาหารพื้นถิ่นของกินชาติพันธุ์ และ “ช้อป” ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย, ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย, สินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในท้องถิ่น ในงาน”ตลาดวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น” ณ บริเวณลานอเนกประสงค์เทศบาลเมืองพะเยา และ ในระหว่างวันที่ 9-13 กรกฎาคม เวลา 08.00-20.00 น.ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมหล่อเทียนพรรษา ตักบาตร 108 และนิทรรศการวันอาสาฬหบูชา บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรมต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข โดยต้องได้รับวัคซีน Covid-19 ครบตามเกณฑ์ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ร่วมกิจกรรมฯ

ด้านความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดพะเยาในช่วงฤดูฝนหรือ Green Season นับเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่จังหวัดพะเยามีความสวยงาม ทั้งด้านบรรยากาศขความเขียวขจีของธรรมชาติ ความชุ่มชื้นของหมอกฝนที่ช่วยแต่งแต้มให้เกิดความสวยงามที่แตกต่างและรู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของช่วงฤดูฝน สำหรับสายชิวสามารถนั่งจิบกาแฟชมบรรยากาศความสวยงามของหมอกฝนเหนือกว๊านพะเยา จิบกาแฟบนเขาชมทะเลหมอกถ่ายรูปสวยๆกับภูลังกา-ผาช้างน้อย สำหรับนักท่องเที่ยวสายชิม จังหวัดพะเยามีเมนูอาหารขึ้นมากมาย อาทิ เมนูปลาส้มกว๊านพะเยารสเลิศที่นักท่องเที่ยวต้องมาลิ้มลองสักครั้ง สัมผัสอาหารแห่งวัฒนธรรมขันโตกไทลื้อเชียงคำ ชิมเนื้อโคขุนดอกคำใต้จากเนื้อโคขุนระหว่างพันธุ์พื้นเมืองกับชาร์โลเล่ รวมถึงเมนูอาหารอร่อยๆอีกมากมาย หากกล่าวถึงสาย ช๊อบปิ้งสามารถแวะซื้อของฝากของที่ระลึกจากผลิตภัณฑ์ผักตบชวาฝีมือกลุ่มแม่บ้านริมกว๊านพะเยา ผ้าทอไทลื้อที่แฝงไปด้วยเรื่องราวที่ชุมชนไทลื้อเชียงคำ และผลิตภัณฑ์ชุมชนขึ้นชื่ออื่นๆอีกมากมาย และสำหรับสายลุยขอแนะนำกิจกรรมชม พระอาทิตย์ขึ้นที่ผาหัวเรือ บ่อสิบลอง และปติมากรรมพุทธศิลป์ที่วัดห้วยผาเกี๋ยง หรือพายซัพบอร์ดชมวิวหมอกฝนและแสงสุดท้ายของวันที่กว๊านพะเยา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักงานเชียงราย ขอเชิญชวนนักท่องที่ยวเดินทางมาสัมผัสเสน่ห์ขอเชิญนักท่องเที่ยวร่วมงานประเพณีเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยาหนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 46 และเที่ยวชมความงามของจังหวัดพะเยาในช่วง Green Season สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเชียงราย โทร.053 717433 หรือ TAT Call Center โทร.1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย, facebook.com/ ททท.สำนักงานเชียงราย-พะเยา หรือเว็บไซต์ https://www.tourismchiangrai-phayao.com และ https://www.checkinphayao.com

แนะนำ

ผู้ว่า ททท. สร้างความมั่นใจและเชิญชวนนทท.จีนเข้ามาเที่ยวที่ประเทศไทย
ข่าว
Culture
ร่วมนับถอยหลังเข้าสู่การจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023
เชียงราย
Nature
ชวนเที่ยวงาน วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นเสียง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ
ข่าว
Events & Festivals
เปิดรับสมัครแล้ว สายวิ่งห้ามพลาด ปางปูเลาะ เทรล "PANG PULOH TRAIL"
ข่าว

ข่าวสารล่าสุด

ผู้ว่า ททท. สร้างความมั่นใจและเชิญชวนนทท.จีนเข้ามาเที่ยวที่ประเทศไทย

  我是塔帕妮 泰国国家旅游局局长 我希望大家对赴泰旅游充满信心, 因为,无论是安全措施还是公共卫生措施,泰国都已经做好了充分的准备。 泰国拥有迷人的自然风光,脍炙人口的美食,全年都能品尝到缤纷的水果。衷心希望我们能在泰国共同分享微笑和幸福。 神奇泰国永远欢迎您,让我们泰国见! ดิฉันขอให้ทุกท่านมั่นใจว่า ประเทศไทยมีความพร้อม ทั้งมาตรการด้านความปลอดภัยและด้านสาธารณสุข...

ร่วมนับถอยหลังเข้าสู่การจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

                                    📣ร่วมนับถอยหลังเข้าสู่การจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 🎨ภายใต้แนวคิด The Open World "เปิดโลก" การรับรู้ทางศิลปะ ผ่านผลงานของศิลปินจากทั่วโลก...

ชวนเที่ยวงาน วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นเสียง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ

ชวนเที่ยวงาน วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นเสียง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” เนรมิตพื้นที่ด้วยความวิจิตรตระการตาของเทคนิคแสง สี เสียง ผสานสื่อผสมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตจากอดีตสู่ปัจจุบันของน้ำพุร้อนสันกำแพง...

X
This site is registered on wpml.org as a development site.